Chức năng của làn da (Phần I)


Là cơ quan lớn nhất của cơ thể, da thực hiện một loạt các chức năng chính tions sinh ra từ nhiều phản ứng hóa học và vật lý diễn ra bên trong nó. Da là hàng rào, bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố, tổn thương và quá trình oxy hóa. Nó giúp duy trì một nhiệt độ cơ thể ổn định bằng cách giúp cơ thể thích nghi với các nhiệt độ môi trường xung quanh và điều kiện khí quyển thông qua điều hòa sự thất thoát độ ẩm. Nó thu thập thông tin cảm giác và đóng một vai trò tích cực trong hệ thống miễn dịch, bảo vệ khỏi giảm bớt. Để thực hiện tất cả các chức năng này — bảo vệ, meta- cơ thể, cảm giác và miễn dịch học — da phải duy trì riêng năng lực sửa chữa tự động và tính toàn vẹn của chức năng.

Các sản phẩm mỹ phẩm rất quan trọng đối với việc bảo vệ da hàm số. Kem chống nắng bảo vệ khỏi bức xạ UV và do đó, chống lại quá trình lão hóa da sớm và ung thư da. Kem và sữa dưỡng với tác dụng diệt khuẩn làm giảm và / hoặc kiểm soát quá mức prolif- phát sinh vi khuẩn trên da, một vấn đề đặc biệt liên quan với da dầu, và là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá. Và, bằng cách hình thành một hàng rào vô hình trên bề mặt da, cụ thể các thành phần dưỡng ẩm có thể giúp giảm sự mất độ ẩm của da dẫn đến mất nước. Da cũng bảo vệ các cơ quan nội tạng khỏi tiếp xúc với oxy. Không có da, các cơ quan của cơ thể sẽ nhanh chóng bị oxy hóa, giống như một quả chuối hoặc táo đã lột vỏ khi bên trong của nó tiếp xúc với không khí.

Thông qua quá trình bài tiết mồ hôi và bã nhờn, da thực hiện một chức năng bài tiết, loại bỏ một số tiểu lập trường do các hoạt động trao đổi chất của ruột và gan. Da cũng tiết ra các hormone và enzym. Khi thành phần hóa học và hóa học của da không tương thích với (các) thành phần của một sản phẩm cụ thể, kết quả là tổng thể sản phẩm nhạy cảm và thậm chí cả phản ứng dị ứng.

Số lượng lớn các đầu dây thần kinh trong da khiến nó trở nên nhạy cảm khi chạm vào. Kết quả là, da là một cơ quan cảm giác và điểm cảm thụ đối với cảm lạnh, nhiệt và đau.

Da đóng một vai trò miễn dịch, chủ yếu thông qua Tế bào Langerhans, mang kháng nguyên từ da đến lym- hệ thống phatic. Bức xạ UV quá mức có thể phá hủy hoặc ức chế hiệu suất của các tế bào Langerhans, làm tăng nguy cơ ung thư da.

Da có xu hướng được thảo luận và coi như một thực thể đối với chính nó, vì vậy mối quan hệ chặt chẽ này giữa da và cơ thể là thường bị bỏ qua hoặc bị lãng quên. Mặc dù nó bảo vệ cơ thể trong một nhiều cách khác nhau, da và tình trạng của nó được điều chỉnh bởi một số chức năng bên trong cơ thể. Ví dụ, da dầu phát sinh từ sự hiếu động của tuyến dầu. Các vấn đề về sắc tố là do enzym tyrosinase, và được điều chỉnh bởi nội tiết tố chức năng. Với mối quan hệ này giữa da và cơ thể, để làn da trông đẹp nhất, cần có một sức khỏe tổng thể thông qua chế độ dinh dưỡng, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý. Kết nối này cũng làm nổi bật các vấn đề tiềm ẩn mà các thành phần thâm nhập sâu vào lớp hạ bì có thể gây ra nếu chúng được hấp thụ một cách hệ thống bởi hệ thống mao quản.

(còn tiếp phần sau)

-

* Nội dung được trích nguồn từ quyển sách "Milady s Skin Care and Cosmetic Ingredients Dictionary"
  Trân trọng cảm ơn tác giả sách: 
Natalia Michalun and M. Varinia Michalun

ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHUYÊN SÂU MIỄN PHÍ