Cách phân biệt loại da mà bạn cần biết


Cách phân biệt và nhận biết chính xác loại da mặt mà bạn cần biết

Việc hiểu biết về cách phân biệt các loại da cực kỳ quan trọng. Bởi vì khi chúng ta biết được chính xác được loại da của mình sẽ tìm được phương pháp cũng như các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với mình. Hãy cùng Placentor Vegetal tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây

Cách phân biệt loại da mặt

Cách đơn giản nhất để nhận biết loại da mặt của mình thuộc loại nào rất đơn giản, chỉ cần bạn làm theo 1 trong 2 cách đơn giản bên dưới. Những bài kiểm tra này sẽ dựa trên sự quan sát và đạt được khi da của bạn ở trạng thái sạch, tự nhiên và chú ý đặc biệt đến mức độ dầu trên da hiện tại.

Cách phân biệt từng loại da mặt

Bạn có thể nhận biết loại da mặt của mình thuộc loại nào không?

1. Phân biệt từng loại da sau khi rửa mặt

Chắc bạn đang tự hỏi không biết chính xác mình thuộc dạng da nào và có bao nhiêu loại da mặt, lâu nay mình đã chọn đúng cách chăm sóc da cho mình hay chưa? Vậy thì cách này sẽ giúp bạn xác định rõ loại da của bạn thuộc tuýp nào, cùng làm theo nhé:

Nhận biết sau khi rửa mặt

Sau khi rửa mặt là bạn có thể biết da mình thuộc loại nào rồi

Bước 1: Làm sạch vùng da mặt

Đây là bước giúp cho làn da của bạn quay về với trạng thái “thật” nhất. Tức là bạn sẽ làm da mình thật sạch bằng cách dùng nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Tiếp theo bạn để vùng da mặt của mình hoàn toàn tự nhiên và chờ trong vòng vài phút mà không dùng thêm bất kỳ sản phẩm nào nữa lên da.

Bước 2: Kiểm tra các vùng da trên mặt

Bạn có thể soi gương hoặc cảm nhận xem làn da của mình có những dấu hiệu sau đây hay không:

  • Da khô căng sau khi rửa mặt thì làn da bạn sở hữu là da khô
  • Nếu làn da của bạn sạch sẽ và ráo sau khi rửa nhưng sau đó lại cảm thấy bóng nhờn sau ít phút thì chắc chắn da của bạn là da dầu
  • Nếu bạn cảm thấy da 2 bên má căng lên nhưng vùng chữ T vẫn sạch sẽ bình thường thì da của bạn thuộc tuýp da hỗn hợp
  • Nếu như da bạn trở nên ngứa rát hay ửng đỏ sau khi rửa mặt thì có thể da bạn thuộc tuýp da nhạy cảm. Tùy vào sản phẩm mà bạn sử dụng mà mức độ ngứa đỏ sẽ khác nhau.
  • Còn với làn da thường thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái, khô ráo như bình thường và không thấy bất kỳ biểu hiện lạ sau khi rửa mặt.

2. Nhận biết loại da mặt qua giấy thấm dầu

Đôi khi dùng tay sẽ mang lại cảm giác chưa tốt thì sử dụng giấy thấm dầu sẽ là 1 cách phân biệt loại da tốt hơn để test xem bạn thuộc loại da nào. Với các loại giấy thấm dầu thông dụng thì cách làm này cho kết quả chính xác, đơn giản hơn rất nhiều mà bạn có thể làm tại nhà.

Phân biệt loại da bằng giấy thấm dầu

Giấy thấm dầu là 1 cách phân biệt loại da để test xem bạn thuộc loại da nào
 

Sau khi đã vệ sinh sạch da với sữa rửa mặt và các sản phẩm tẩy trang, bạn có thể dùng 6-8 miếng giấy thấm dầu áp lên gò má, trán, cằm và mũi trong vòng 5 phút rồi kiểm tra:

  • Da dầu: Lỗ chân lông to, bề mặt giấy thấm dầu có vết nhờn nhìn rất rõ
  • Da khô: Da sần sùi, màu tối, trên bề mặt giấy thử không có vệt dầu
  • Da hỗn hợp: Giấy thấm dầu ở vùng chữ T có vệt dầu rõ ràng, 2 bên má thì không
  • Da thường: Lỗ chân lông nhỏ, da mịn, giấy thấm dầu có rất ít vệt nhờn hoặc không có

Lưu ý: Da nhạy cảm sẽ khá khó xác định bằng cách thử này

Cách phân biệt loại da bạn sở hữu thuộc loại nào

1 Da thường

1 Đặc điểm nhận biết

Da thường là ao ước của rất nhiều người, với đặc điểm là không quá nhờn và không quá khô.

Da thường có độ đàn hồi khá tốt, lỗ chân lông nhỏ, làn da mịn và màu da sáng đều. Da thường còn có 1 ưu điểm nữa là rất ít nổi mụn và việc sử dụng mỹ phẩm cũng dễ dàng hơn các loại da khác.

2 Cách chăm sóc da thường

Sở hữu làn da thường giúp cho bạn không gặp bất cứ trở ngại nào khi chăm sóc da. Để những người sở hữu làn da thường luôn có được làn da khỏe mạnh thì bạn cần lưu ý cấp ẩm đầy đủ và giữ da luôn trong trạng thái sạch sẽ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng mặt nạ chiết xuất từ thiên nhiên mỗi tuần cho da, dùng kem chống nắng khi ra ngoài….

2 Da khô

1 Đặc điểm nhận biết

Da khô

Bong tróc là hiện tượng thường thấy ở da khô

 

Đặc điểm dễ nhận ra ở da khô nhất đó chính ra thô ráp và dễ bị bong tróc. Khi sở hữu làn da khô, bạn sẽ cảm thấy bề mặt da của mình luôn căng do thiếu nước. Chính vì vậy mà da khô thường thiếu độ bóng mướt, nhiều nếp nhăn và hay bị bong vảy sừng. Da khô sẽ có hiện tượng hút ẩm cực nhanh khi dưỡng ẩm. Tuy nhiên, da khô thường ít xuất hiện mụn do ít tiết ra bã nhờn nên không bị bít tắc lỗ chân lông. Da khô là loại da dễ bị lão hóa nhất trong tất cả các loại da.

2 Cách chăm sóc da khô

Da khô sẽ khó chăm sóc hơn da thường 1 chút. Việc luôn cung cấp độ ẩm cần thiết và chăm sóc đúng cách để da luôn mềm mại. Xịt khoáng sẽ luôn là chân ái của những cô nàng có làn da khô, vì vậy hãy đảm bảo rằng luôn có món bảo bối này bên mình để cấp ẩm kịp thời cho làn da của mình nhé. Chú ý vỗ nhẹ vào da để dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn vào bên trong.

Ngoài ra, người sở hữu làn da khô cũng nên uống nhiều nước và sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm thường xuyên, dùng các thực phẩm giàu kẽm, kali, vitamin A, C, E và uống nhiều nước. Bôi kem chống nắng thường xuyên khi ra ngoài trời để hạn chế tình trạng da bị thoát nước

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên xông mặt để tạo độ ẩm bằng các sản phẩm dưỡng ẩm và uống nhiều nước, bổ sung thực phẩm chứa Axit béo omega-3, kẽm, kali, các vitamin A C E để da được ẩm mượt và ngăn ngừa lão hoá. Khi ra ngoài trời hãy thoa kem chống nắng để hạn chế thoát nước trên da.

3 Da dầu

1 Đặc điểm nhận biết

Da dầu mụn

Da dầu thường đi kèm với bã nhờn và mụn

Da dầu xuất hiện khi thay đổi nội tiết tố, thời tiết, chế độ ăn uống, stress… Da dầu có lượng dầu thừa rất lớn làm cho bề mặt da lúc nào cũng bóng nhờn và nhiều mụn. Đặc điểm nổi bật của da dầu đó chính là lỗ chân lông to, lúc ngủ dậy da luôn trong tình trạng bóng dầu, da dễ bị nổi mụn, da tối màu.

2 Cách chăm sóc da dầu

Giữ cho da luôn khô ráo và sạch sẽ là tôn chỉ của các cô nàng da dầu, hãy rửa mặt ít nhất 2 lần mỗi ngày cùng các sản phẩm chăm sóc dành riêng cho da dầu để da mặt hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Ngoài ra, bổ sung đủ nước cho cơ thể, xịt khoáng và sử dụng các sản phẩm có độ PH trung bình sẽ giúp ngăn dầu thừa xuất hiện.

4 Da hỗn hợp

1 Đặc điểm nhận biết

Rất nhiều người thuộc tuýp da hỗn hợp này, đây là loại da tổng hợp từ rất nhiều loại da khác nhau. Thông thường da hỗn hợp sẽ có đặc điểm bị khô ở vùng chữ U và vùng chữ T sẽ có nhiều bã nhờn, vì vậy khá khó để nhận diện được loại da này. Thông thường da hỗn hợp được chia làm 2 loại là da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô:

  • Da hỗn hợp thiên dầu: với điểm đặc trưng là thường tiết nhiều dầu mà chỉ bị khô ở 1 vài nơi
  • Da hỗn hợp thiên khô: Nhận biết với vùng chữ T có tiết dầu và phần lớn những vùng còn lại đều bị khô.

2 Cách chăm sóc da hỗn hợp

Với da hỗn hợp, bạn cần dùng các loại sản phẩm chăm sóc da dành riêng cho loại da này và rửa mặt thường xuyên để da luôn trong trạng thái sạch nhất. Nên kết hợp các loại sản phẩm dành cho da dầu và da khô để đạt được hiệu quả tốt nhất.

5 Da nhạy cảm

1 Đặc điểm nhận biết

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm rất kén các dòng mỹ phẩm

Là loại da “khó chịu” nhất trong các loại da, chúng ta có thể dễ dàng nhìn được các đường mạch máu ở bên dưới da. Ngoài ra, làn da này thường gặp tình trạng bong tróc khi ở trong thời tiết lạnh và khô giống như da khô nên khá khó để phân biệt các loại da này. Ngoài ra, làn da nhạy cảm còn rất dễ bị đỏ rát dưới ánh nắng và có kết cấu bề mặt da không đều.

Cách chăm sóc da nhạy cảm

Có thể nói da nhạy cảm là làn da khó chăm sóc nhất trong các loại da. Vì vậy, những ai sở hữu làn da này nên dùng các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt cho da nhạy cảm, tránh xa các loại sản phẩm chăm sóc da có chất tẩy mạnh. Nên ưu tiên cấp ẩm cho da, sử dụng toner và các sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng.

Trên đây là những cách phân biệt loại da và có bao nhiêu loại da mặt mà Placentor Việt Nam đã tổng hợp và giới thiệu. Hy vọng rằng với lượng thông tin này, bạn sẽ có được những kiến thức đơn giản nhất về cách nhận biết loại da mặt và cách chăm sóc da chuẩn nhất. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy liên hệ ngay với trung tâm hỗ trợ Placentor Vegetal để được tư vấn tốt nhất. Thông tin chi tiết:


ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHUYÊN SÂU MIỄN PHÍ