Khám phá sự thật về da: Có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối?


Có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối hay không? Đây là được khá nhiều bạn quan tâm vì làm sạch da là bước đầu tiên, quan trọng trong chu trình skincare. Từng kiểu da khác nhau sẽ phù hợp với kiểu làn da nào? Hãy cùng Placentor Vegetal tìm hiểu tất cả những điều này ngay ở bài viết bên dưới nhé!

Có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối?

Vấn đề có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối được khá nhiều newbie khi skincare quan tâm. Và câu trả lời NÊN. Nếu bạn chỉ có nhu cầu làm sạch thông thường, không makeup thì thường sẽ có thói quen chỉ dùng một loại sữa rửa mặt duy nhất cho cả sáng lẫn tối. Tuy nhiên, bạn tách chia ra 2 loại sản phẩm dùng riêng cho sáng và tối.

Có nên sử dụng 2 loại sữa rửa mặt sáng và tối

Buổi sáng

Buổi sáng là thời gian làn da chưa bị môi trường bên ngoài tác động quá nhiều. Do đó, bạn chỉ cần làm sạch nhẹ nhàng để lấy đi lớp dầu thừa trên da sau một giấc ngủ. Dựa theo mục đích làm sạch, bạn nên chọn các sản phẩm đáp ứng các tiêu chí như:

  • Thành phần lành tính
  • Khả năng làm sạch dịu nhẹ, không làm khô căng hay gây kích ứng da
  • Độ pH < 5.5

Buổi tối

Làn da cần được làm sạch kỹ hơn vì sau một ngày dài, làn da sẽ tích đầy bụi bẩn, khói bụi, vi khuẩn và dầu nhờn. Vì thế, loại sữa rửa mặt cần đáp ứng được những tiêu chí dưới đây:

  • Khả năng làm sạch sâu, tẩy rửa cao (pH < 5.5)
  • Có thể lấy đi cặn trang điểm và bụi bẩn

Hướng dẫn cách chọn sữa rửa mặt cho 6 kiểu làn da phổ biến

Hiếm có dòng sữa rửa mặt nào có thể phù hợp với tất cả tình trạng da. Với từng loại da sẽ có một loại sữa mặt phù hợp riêng. Để dễ dàng chọn sản phẩm phù hợp với bản thân. Tiếp tục chủ đề có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối, hãy cùng Placentor tìm hiểu cách chọn sữa rửa mặt cho 6 kiểu da dưới đây. 

1. Da thường

Đây là làn da tương đối dễ chọn các sản phẩm skincare. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý tránh xa các thành phần có thể gây hại đến da. Đối với làn da thường thì bạn nên chọn các sản phẩm có độ pH ổn định từ 5,5 đến 6,5. 

Hướng dẫn chọn sữa rửa mặt cho da thườngLàn da thường chọn sữa rửa mặt từ độ pH từ 5,5 đến 6,5

2. Da dầu mụn

Đối với làn da này, bạn nên ưu tiên các dòng rửa mặt dạng gel hay tạo bọt sẽ nhẹ nhàng lấy đi phần dầu thừa ẩn sâu bên trong. Đặc biệt, sản phẩm làm sạch cho da dầu mụn nên tránh hóa chất tẩy mạnh, thành phần gốc dầu. Hãy ưu tiên các dòng rửa mặt có chứa nhãn oil-free trên bao bì sản phẩm. Đặc biệt, độ pH của sản phẩm nên có tính acid, khoảng 4.5-6,5 để mang đến khả năng điều trị mụn tốt hơn.

Hướng dẫn chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn

Ưu tiên các dòng rửa mặt có chứa nhãn oil-free cho da dầu mụn

---> Khám phá ngay: Sữa rửa mặt Placentor Cleansing Gel dành cho da dầu mụn

3. Da khô

Da khô thường bị hiểu lầm là bị mấy nước. Điều quan trọng đối với làn da này đó là sự dưỡng ẩm, tương ứng với việc cho da “ăn” dầu để củng cố hàng rào lipid. Với các đặc tính “khó chiều”, do đó sản phẩm sữa rửa mặt cần có khả năng dưỡng ẩm khổng lồ. Nó bao gồm thành phần cấp ẩm và giữ ẩm. Bạn nên tránh những dòng sữa rửa mặt dạng bọt hay dạng hạt, thay vào đó nên ưu tiên dạng gel hay dạng kem là tốt nhất.

Hướng dẫn chọn sữa rửa mặt cho da khô

Ưu tiên sản phẩm chứa thành phần dưỡng ẩm cho làn da khô

4. Da nhạy cảm

“Da nhạy cảm nên dùng sữa mặt nào”, đây cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong chủ đề có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối. Kiểu da này có phản ứng khá nhạy với môi trường bên ngoài như tia cực tím, không khí khô,... Do đó, da nhạy cảm cần sự chăm sóc đặc biệt hơn. Do đó, sữa rửa mặt nên ưu tiên chọn sản phẩm không hương liệu, không màu, độ pH chuẩn, dạng gel và ít tạo bọt để hạn chế tối đa khả năng da bị kích ứng.

Hướng dẫn chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm 

Hạn chế các thành phần hương liệu khi chọn sản phẩm cho làn da nhạy cảm

5. Da hỗn hợp

Đây là kiểu da kết hợp giữa da dầu và da thường đến khô. Vùng chữ T đa số là da dầu mụn, da khô đến bình thường sẽ phân bổ đều tại các vùng da còn lại. Do đó, làn da này sẽ gặp nhiều khó khăn khi chọn sản phẩm phù hợp. 

Làn da này sẽ ưu tiên các sản phẩm làm sạch có chứa glycerin. Đây là hoạt chất dưỡng ẩm với khả năng hấp thụ hơi nước trong không khí. Vì thế sau khi rửa mặt, vùng da dầu sẽ hạn chế đổ dầu đồng thời vùng da khô được dưỡng ẩm đầy đủ.

Hướng dẫn chọn sữa rửa mặt cho da hỗn hợp 

Thành phần glycerin nên được ưu tiên trong sữa mặt cho da hỗn hợp

6. Da lão hóa

Da lão hóa thường bị khô do mất khả năng giữ nước, liên kết cùng giảm độ đàn hồi. Do đó, kiểu da này thường ưu tiên sản phẩm chứa thành phần làm chậm lão hóa đến từ tác động ngoài môi trường. Các sản phẩm rửa mặt nên kết hợp thêm vitamin E, C giúp nuôi dưỡng da. Đặc biệt, không nên rửa mặt với nước có nhiệt quá cao vì có thể làm thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn.

Hướng dẫn chọn sữa rửa mặt cho da lão hóa

Ưu tiên sữa rửa mặt có bảng thành phần có vitamin C, E

Có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt cùng lúc?

Để làm rõ hơn câu hỏi có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề này. Nhiều bạn đang dùng cùng lúc 2 loại sữa mặt cùng lúc, đặc biệt là người thường xuyên makeup. Điều này có thể loại bỏ bụi bẩn và cặn trang điểm, tăng hiệu quả làm sạch tốt hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chưa đưa ra lời kết luận nào về phương pháp này. Do đó, việc dùng cùng 2 loại sữa rửa mặt cùng lúc vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho da như làm hỏng

Việc dùng 2 loại sữa rửa mặt cùng lúc đã và đang được nhiều người áp dụng, đặc biệt là những người thường xuyên phải trang điểm. Sử dụng hai loại sữa rửa mặt có thể giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và cặn trang điểm nằm sâu bên trong lỗ chân lông, tăng hiệu quả làm sạch và bảo vệ da tốt hơn.

Theo các chuyên gia, phương pháp dùng 2 loại sữa rửa mặt cùng lúc chưa được chứng minh bởi bất kỳ nghiên cứu nào. Phương pháp này vẫn tồn tại nhiều nguy cơ như làm hỏng kết cấu sữa rửa mặt, các thành phần bên trong 2 sản phẩm phản ứng với nhau và làm giảm tác dụng cũng như khả năng gây kích ứng da.

Có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt cùng lúc?Hiểu làn da trước khi lựa chọn dùng 2 loại sữa rửa mặt

Có nên thường xuyên thay đổi sữa rửa mặt?

Bạn vẫn đang thay đổi routine skincare liên tục để tìm được sản phẩm thích hợp nhất. Do đó, trong topic có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối thì việc thường xuyên thay đổi dòng sản phẩm này cũng được quan tâm.

Việc thay đổi các loại sữa rửa mặt thường xuyên có thể giúp da sạch sâu, thông thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, không phải dòng sữa rửa mặt nào cũng phù hợp với làn da của bạn. Điều này đôi khi sẽ làm da phải đối mặt với các vấn đề như bít tắc lỗ chân lông, viêm da, kích ứng, khô da,... Do đó, việc thường xuyên thay đổi sữa rửa mặt không được khuyến khích.

Tuy nhiên, thói quen chỉ dùng một loại sữa rửa mặt trong một khoảng thời gian dài cũng không được khuyến nghị. Lý do là vì các thành phần trong sản phẩm đã cũ với da và không còn mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu như trước. Do đó, bạn nên thay đổi sữa rửa mặt từ sau 2-3 tháng sử dụng.

Có nên thường xuyên thay đổi sữa rửa mặt

Nên đổi sữa rửa mặt sau 2-3 tháng

Lưu ý dùng sữa mặt đúng cách để da không bị khô căng

Bên cạnh việc quan tâm đến câu chuyện có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối hay không thì việc cách rửa của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của sản phẩm. Sau khi đã chọn được sữa rửa mặt phù hợp với làn da, bước tiếp theo là bạn nên rửa mặt theo các bước dưới đây để làn da không bị khô căng:

  • Bước 1: Làm sạch bàn tay trước khi rửa mặt
  • Bước 2: Làm ướt da bằng nước ấm (khoảng 32 độ C)
  • Bước 3: Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ ra lòng bàn tay và tạo bọt
  • Bước 4: Thoa phần bọt lên phần chữ T, massage nhẹ nhàng khoảng 15-30s
  • Bước 5: Tiếp tục thoa phần bọt lên vùng da còn lại và massage thêm 15s nữa
  • Bước 6: Rửa sạch mặt và lau khô bằng khăn mềm hoặc bông tẩy trang

Lưu ý dùng sữa mặt đúng cách để da không bị khô căng

Cách rửa mặt đúng cách không làm da khô căng

Lời kết

Bài viết này đã cho bạn câu trả lời hoàn chỉnh về vấn đề có nên dùng 2 loại sữa rửa mặt sáng tối. Rửa mặt là bước cơ bản nhưng rất nhiều bạn có kiến thức sai về vấn đề này. Do đó, nếu cảm thấy làn da của mình skincare mãi không cải thiện thì bạn có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc nhắn tin cho Placentor Vegetal để hiểu hơn về làn da của mình.

 

Bài viết liên quan

3 Cách làm sữa rửa mặt từ bột trà xanh cho da dầu nhờn giúp đánh bay mụn

ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHUYÊN SÂU MIỄN PHÍ