6 mẹo chăm sóc da dầu nhờn hiệu quả, chuẩn khoa học


Da dầu là gì? Nguyên nhân và 6 mẹo chăm sóc da dầu nhờn chuẩn khoa học

Ai cũng mong muốn được sở hữu một làn da đẹp hoàn hảo không tì vết, tuy nhiên không phải ai cũng may mắn như vậy. Đa số, da của chúng ta sẽ được xếp theo nhiều loại tùy theo các vấn đề về da như da dầu, da khô, da hỗn hợp, da nhạy cảm và cuối cùng là da thường. Trong số đó, da dầu là tình trạng da khá phổ biến và hầu hết các độ tuổi, giới tính đều gặp phải. Vậy da dầu nên dùng gì? Quy trình chăm sóc da dầu mụn đúng cách như thế nào? Cùng tham khảo với Placentor Vegetal ngay sau đây nhé!.

Da dầu(nhờn) là gì

Cấu tạo da

Tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá mức cần thiết sẽ dẫn đến da dầu

Da dầu hay còn gọi là da nhờn là tình trạng da có nhiều dầu nhờn do các tuyến bã nhờn dưới da tiết ra quá nhiều. Các tuyến bã nhờn là một hỗn hợp được tạo ra từ chất béo rất có lợi trong việc cung cấp độ ẩm cho da và tóc giúp da không bị khô và tóc luôn bóng mượt, chắc khỏe. Tuy nhiên, nếu các tuyến bã nhờn tiết quá nhiều dầu trên bề mặt da sẽ phản tác dụng và dẫn đến tình trạng da dầu.

Cách nhận biết da dầu nhờn

Cách nhận biết da dầu mụn

Dấu hiệu cơ bản dễ nhận biết da dầu

  • Da mặt bóng nhờn: Da thiên dầu rất dễ nhận biết đó là bề mặt da lúc nào cũng bóng nhờn, do các tuyến bã nhờn dưới da tiết ra nhiều hơn mức cần thiết.
  • Lỗ chân lông to: Do các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức nên các lỗ chân lông giãn nở to hơn bình thường và ở các vị trí vùng chữ T như mũi, cằm, trán sẽ thể hiện rõ nhất..
  • Da dễ bị nổi mụn, sưng viêm: Người thuộc hệ da dầu sẽ dễ bị nổi mụn viêm hơn bình thường bởi vì bã nhờn được tiết ra quá nhiều đã làm tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến hiện tượng nổi mụn trên da.
  • Mụn đầu đen xuất hiện trên da: Mụn đầu đen được tạo ra bởi các bã nhờn dư thừa ở đáy nang lông. Sau khi bã nhờn được tiết ra gặp không khí sẽ bị oxy hóa và chuyển thành màu đen và trở thành những chấm mụn đầu đen li ti rất khó chịu.
  • Da luôn nhờn rít: Bởi trên da lúc nào cũng có một lớp dầu bóng nên bạn sẽ cảm giác được độ nhờn rít trên da. Người da dầu sẽ rất khó có được cảm giác làn da căng khô hoặc bong tróc.
  • Da dễ để lại vết dầu khi chạm vào: Người da dầu chỉ cần tình cờ chạm da mặt vào vật gì đó thì sẽ để lại vết dầu trên đó ngay, rất khó chịu..
  • Trang điểm trên da dầu sẽ vất vả hơn: Khi trên da có quá nhiều dầu thì việc trang điểm sẽ trở nên khó khăn hơn bởi các lớp trang điểm khó bám vào da mà sẽ bị loang lổ, dễ bị trôi.

6 nguyên nhân nào gây ra da mặt bị dầu nhờn?

Nguyên nhân gây ra da mặt bị dầu nhờn

Da dầu hay còn gọi là da nhờn

1. Do gen di truyền

Da bị dầu cũng có thể do gen di truyền nếu trong gia đình bạn có người thuộc kiểu da dầu. Thông thường nếu trong gia đình có cha, mẹ hoặc cả hai sở hữu làn da bóng dầu thì những đứa con sẽ có khả năng bị da dầu cao hơn.

2. Tác động từ môi trường sống

Môi trường sống cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn. Với những người ở vùng khí hậu nóng ẩm thường có xu hướng da dầu hơn. Hoặc vào thời tiết nắng nóng như mùa hè thì da sẽ tiết dầu nhiều hơn so với thời tiết khô lạnh.

3. Da có lỗ chân lông to

Lỗ chân lông to thường do ảnh hưởng của tuổi tác hay do sự thay đổi của cân nặng dẫn đến thay đổi cấu trúc da, khiến các lỗ chân lông giãn nở. Và khi lỗ chân lông to sẽ khiến cho da tiết nhiều dầu hơn, dẫn đến tình trạng da dầu.

4. Lựa chọn sai loại mỹ phẩm

Mỹ phẩm là thứ giúp chúng ta chăm sóc da tốt hơn tuy nhiên nếu lựa chọn sản phẩm không phù hợp thì nó sẽ làm ảnh hưởng ngược lại cho da. Việc không am hiểu về da cũng như các sản phẩm chăm sóc da chính là nguyên nhân khiến cho da xấu đi, và hiện tượng da dầu cũng là một trong những hệ lụy thường gặp phải.

5. Chăm sóc da dầu sai cách

Việc rửa mặt và tẩy tế bào chết thường xuyên khiến dầu trên da bị lấy đi rất nhiều và mặc định sẽ khiến tuyến bã nhờn chuyển sang chế độ khẩn cấp từ đó sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp cho sự mất mát này. Ngoài ra, việc không sử dụng kem chống nắng thường xuyên cũng sẽ khiến da khô từ đó dẫn đến da sẽ tăng sản xuất bã nhờn hơn.

6. Không dùng kem dưỡng ẩm cho da dầu

Một số người cho rằng việc sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu sẽ làm cho da có nhiều dầu hơn nhưng hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm sẽ giúp giữ nước cho làn da không bị khô.

Tại sao ai cũng sợ da mặt bị dầu nhờn?

1. Da dầu thường sẽ gặp lỗ chân lông to

Da có lỗ chân lông to thường là hệ lụy của da bị dầu nhờn

Da có lỗ chân lông to cũng là hệ lụy của da dầu

Lỗ chân lông to là một trong số những hệ lụy mà da dầu thường gây ra cho chúng ta. Nguyên nhân khiến da dầu thường bị lỗ chân lông to là do tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh để sản sinh ra một lượng bã nhờn lớn và tiết qua lỗ chân lông ra da. Cũng chính vì phải tiết nhiều bã nhờn nên lỗ chân lông của da dầu thường to hơn nhiều so với kiểu loại da khác.

2. Da dầu thường dễ bị mụn

Da nhiều dầu thường có nhiều mụn trứng cá và mụn đầu đen khiến nhiều bạn trẻ cùng khó chịu. Nguyên nhân chính là do da bóng dầu thường có nhiều bã nhờn nên dễ bị tắc lại bên trong lỗ chân lông từ đó cũng khiến vi khuẩn dễ dàng bám lại trên da làm cho da bị viêm nhiễm gây nên tình trạng mụn

6 bước chăm sóc da dầu mụn hiệu quả nên tham khảo

Bước 1: Tẩy trang cho da dầu

Tẩy trang là bước đầu tiên và cũng khá quan trọng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày, đặc biệt là da dầu. Đừng bỏ qua bước tẩy trang ngay cả khi bạn không trang điểm hoặc chỉ dùng mỗi kem chống nắng thì cuối ngày vẫn phải tẩy trang. Bởi vì sữa rửa mặt không thể loại bỏ hoàn toàn các lớp bụi bẩn bám trên da cả ngày cũng như lượng dầu thừa mà da đã tiết ra. Với da dầu thì bạn nên dùng loại dầu tẩy trang thay vì nước tẩy trang bởi vì dầu có khả năng hòa tan dầu tốt hơn nên sẽ làm sạch sâu hơn, không làm khô da và hạn chế da tiết bã nhờn.

Bước 2: Rửa mặt bằng sữa dành riêng cho da dầu

Đừng quên rửa mặt bằng sữa rửa mặt dành cho da dầu

Rửa mặt đúng cách và chọn đúng loại sản phẩm cho da dầu

Nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt cho da dầu mụn ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Với da dầu thì nên chọn các loại sữa rửa mặt không chứa dầu (oil-free) và nên có AHA, BHA, Glycerin, hyaluronic,….

Bước 3: Cân bằng da với toner

Sau khi da đã được làm sạch thì tiếp đến bước cân bằng da bằng toner. Bởi vì sau khi rửa mặt thì làn da sẽ mất đi một lượng chất ẩm khiến da bị khô và sẽ tiết dầu nhiều hơn. Toner vừa giúp cân bằng độ pH cho da vừa giúp kiểm soát lượng dầu thừa tiết ra

Bước 4: Điều trị da dầu

Để điều trị da dầu bạn nên sử dụng thêm sản phẩm chăm sóc da có chứa benzoyl peroxide hoặc lưu huỳnh vào ban ngày để kiềm chế dầu tiết qua da cũng như ngăn ngừa mụn. Vào ban đêm bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa retinol giúp thông thoáng lỗ chân lông, không bị bí tắc.

Bước 5: Dưỡng ẩm cho da dầu

Mặc dù da dầu nhưng bạn cũng cần dưỡng ẩm cho da vào mỗi buổi sáng và tối. Bởi vì nếu để da dầu bị khô hoặc không cung cấp đủ độ ẩm cho da thì các tuyến bã nhờn sẽ tiết nhiều dầu hơn thông thường.

Bước 6: Bôi kem chống nắng dành cho dầu

Kem chống nắng placentor dành cho da dầu

Bôi kem chống nắng là bước quan trọng không thể thiếu

Các loại kem chống nắng với chỉ số từ SPF 30+ trở lên đều có tác dụng bảo vệ da dưới tác hại của các tia UV, giúp làm chậm quá trình lão hóa da và hạn chế nguy cơ thâm nám. Riêng đối với da dầu thì kem chống nắng còn giúp hạn chế tình trạng lỗ chân lông giãn nở do nhiệt, giảm tiết bã nhờn và ngăn ngừa hình thành mụn.

Khi chọn kem chống nắng cho da dầu thì nên ưu tiên những đặc điểm sau:

  • Gel có kết cấu mỏng nhẹ, khả năng thẩm thấu nhanh, đặc biệt không gây nhờn rít.
  • Thành phần dịu nhẹ, an toàn, không chứa cồn, không hương liệu, không chất bảo quản dễ gây hại cho da.
  • Kem chống nắng dùng hằng ngày thì nên chọn loại có chỉ số SPF trung bình, không cần chọn quá cao nhưng cũng không nên chọn loại quá thấp đều không tốt cho da.

Gel Chống Nắng Da Mặt Placentor Vegetal Shadow SPF 50, PA++++ phù hợp với mọi loại da, kể cả da dầu và da nhạy cảm.

Dòng sản phẩm này của Placentor Vegetal vừa có khả năng chống nước vừa lấy đi lượng dầu thừa giúp da luôn khô thoáng, mượt mà và không bị bóng dầu như các dòng kem chống nắng thông thường.

5 lưu ý kiểm soát da dầu đúng cách

Lựa chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da dầu

Hầu hết những người da dầu thường mắc phải sai lầm là chọn sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh để nhằm loại bỏ hết bã nhờn trên da. Tuy nhiên, đây lại là một lựa chọn hoàn toàn sai lầm, bởi những loại sữa rửa mặt tẩy mạnh thường bào mòn da và càng khiến da tiết thêm nhiều dầu hơn.

Do đó, khi chọn sữa rửa mặt cho da dầu chỉ nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ, có độ pH trung bình từ 5.5 đến 6.5 là phù hợp.

Lựa chọn kem dưỡng ẩm và toner phù hợp

Toner hay nước hoa hồng thường có vai trò cấp ẩm và làm se khít lỗ chân lông cho da, cân bằng da. Bởi vì da dầu có yếu điểm là trên bề mặt luôn bị dầu nhờn nhưng bên trong lại khô do đó vẫn cần cấp ẩm cho da bằng toner.

Kem dưỡng ẩm nên ưu tiên chọn dạng lotion hoặc gel mỏng nhẹ và bảng thành phần an toàn và giàu dưỡng chất: HA, Glycerin, Niacinamide, Retinol...

Thường xuyên xịt khoáng cấp ẩm cho da dầu

Xịt khoáng cho da nhiều dầu cũng là cách giúp kiểm soát dầu hiệu quả bởi khi da được cấp ẩm đầy đủ sẽ hạn chế tuyến dầu hoạt động quá mức.

Tẩy tế bào chết định kỳ và đắp mặt nạ cho da

Tẩy tế bào chết cho da dầu

Tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ định kỳ cho da

Khuyến khích những anh chị da dầu nên đắp mặt nạ và tẩy tế bào chết định kỳ 2-3 lần/tuần.

Da thiên dầu nên chọn các loại tẩy da chết chứa thành phần hoạt tính than tre, tea tree, neem...vừa giúp làm sạch bã nhờn vừa làm dịu các tổn thương viêm mụn.

Một số mẹo khác giúp hạn chế da tiết dầu

  • Ngủ đủ 7- 8 giờ mỗi ngày để lượng insulin không bị tăng khiến da tiết nhiều dầu.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ các vật dụng như chăn - ga - gối - nệm sẽ giúp hạn chế tối đa làn da bị nhiễm khuẩn.
  • Ăn uống theo chế độ khoa học, bổ sung nhiều rau củ và chất xơ đồng thời giảm tối đa lượng đường và chất béo.
  • Tránh để bản thân bị stress, bởi vì khi tâm trạng mệt mỏi, căng thẳng sẽ khiến tình trạng da dầu mụn càng tệ thêm.
  • Luôn luôn ghi nhớ việc thoa kem chống nắng mỗi ngày.

Gợi ý bộ sản phẩm chăm sóc da dầu mụn Placentor Vegetal

Kem dưỡng ẩm điều tiết dầu nhơn Regulating Cream

Kem dưỡng ẩm và điều tiết dầu nhờn Regulating Cream

Kem dưỡng ẩm điều tiết đầu nhờn Regulating Cream

Kem dưỡng ẩm điều tiết đầu nhờn Regulating Cream. Với chiết xuất hoa cúc giúp kháng khuẩn, chống viêm và mềm da, công nghệ tế bào gốc thực vật mang lại khả năng tăng sinh collagen, dưỡng ẩm và phục hồi da cùng Bột khoáng giúp hấp thụ toàn bộ lượng bã nhờn, dầu thừa từ sâu bên trong lỗ chân lông. Kem dưỡng ẩm tái tạo da Regulating Cream giúp hạn chế bã nhờn dư thừa và thanh lọc. Giảm mụn trứng cá (mụn trứng cá, mụn đầu đen...), mang lại làn da sạch sẽ và đều màu.

Kem chống lão hóa dành cho da dầu Anti-Ageing Cream

Ken chống lão hoa cho da dầu Anti-Ageing Cream

STRUCTURING ANTI-AGEING CREAM Light texture

Với những người có làn da thường xuyên trong tình trạng bóng nhờn thì cũng đừng quên bước đặc trị nhé. ANTI-AGEING CREAM Light texture với chiết xuất từ tế bào gốc noãn thực vật giúp tăng collagen, tái tạo và phục hồi da, Collagen biển mang lại khả năng ngừa và làm giảm nếp nhăn và mịn, Nụ hồng dại giup kích thích tái tạo da. Sản phẩm có tác dụng chống lão hoá, làm giảm nếp nhăn, phục hồi độ đàn hồi và tông màu của da. Kem có kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh chóng nên không gây ra tình trạng nhờn rít.

>>>Tham khảo sản phẩm: Kem chống lão hóa cho da dầu ANTI-AGEING CREAM Light texture
ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHUYÊN SÂU MIỄN PHÍ